Solver là một Add-in có sẵn trong Excel để xử lý bài toán ngược như: Từ danh sách số có sẵn, tìm ra các con số có tổng bằng số mong muốn
Bản chất Solver sẽ chạy lần lượt các phương án Solutions để tìm ra kết quả đúng hoặc gần đúng nhất. Khi đó nếu công thức càng phức tap hoặc số liệu càng lớn thì càng nhiều Solutions và Solver chạy càng lâu
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOLVER TRONG EXCEL
Tình huống giả lập: Cần tìm ra các số từ A2:A20 sao cho tổng bằng 1245
Bước 1: Kích hoạt Add-in SolverVào File => Options => Add-in => Go => Và tích vào Solver
Bước 2: Điền số 0 vào cột B và tạo công thức ở ô C1=SUMPRODUCT(A2:A20,B2:B20)
Bước 3: Vào Data => Solver và thực hiện khai báoSet Objective: Đưa vào ô C1
To: Chọn Max, Min hoặc Value Of (nhập tay số tổng mong muốn)
By changing variable cells: Quét vào cột B từ B2:B20
Chọn Add để khai báo điều kiện: Cột B so sánh = Binary (Binary tức chỉ bằng 0 hoặc bằng 1) => Tức nếu số đó thỏa mãn thì Số đó * 1 = chính nó và tổng lại bằng C1Nếu có nhiều điều kiện hơn thì thực hiện Add tiếp. Giả sử thêm điều kiện A2:A20 <=1000
Bước 4: Nhấn Solve và chờ máy tính chạy chạy tìm ra kết quả
Kết quả sau vài chục giây, Solver tìm ra các số ở cột A tương ứng với cột B là 1 là: 174, 185, 886 có tổng =1245
Liên hệ tư vấn khóa học Excel cho người đi làm & đặt hàng đào tạo tại doanh nghiệp
{Đt Zalo} - 038 696 1334
0 Comment:
Đăng nhận xét